วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2559

ความรู้ที่ได้รับ
โครงการ นิทานสานรัก
หลักการและเหตุผล
   การเล่านิทานเป็นกิจกรรมที่ตอบสนองต่อธรรมชาติของเด็กทำให้เด็กมีความสนุกสนาน เพลิดเพลินและผ่อนคลายอารมณ์สร้างพัฒนาการในด้านภาษาของเด็กเด็กมักจะรบเร้าเรียกร้องให้ผู้ใหญ่เล่านิทานให้ฟังทุกวันแม้ว่านิทานเรื่องนั้นเด็กจะเคยฟังมาแล้วกี่ครั้งก็ตาม การเล่านิทานให้เด็กฟังไม่ใช่เล่าเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกและ ตลกขบขัน แต่ยังช่วยสร้างสรรค์จินตนาการ ความคิด ความเข้าใจ ความฝันและการรับรู้ให้กับเด็ก ตัวละครแต่ละตัว ในนิทานจะสร้างจินตนาการในสมองเด็ก การเล่านิทานจึงเป็นกิจกรรมที่มีความจำเป็นสำหรับเด็กในการสร้างเสริมเด็กได้ในทุกเรื่องรวมถึงการสร้างนิสัยรักการอ่าน อีกทั้งยังช่วยส่ง เสริมพัฒนาการตามวัยทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาให้เกิดกับเด็กได้เป็นอย่างดี

   ทั้งนี้การส่งเสริมพัฒนาการเด็กจำเป็นต้องให้ผู้ปกครองเป็นบุคคลสำคัญที่จะช่วยกระตุ้น ให้เด็กมีพัฒนาการ ตามวัยได้อย่างสมบูรณ์ จึงจัดโครงการ สานรักจากนิทานขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในเรื่องของการเล่านิทาน เทคนิคการเล่านิทาน ประเภทของหนังสือนิทาน และวิธีการทำสื่อเพื่อเล่านิทาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้ปกครองในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กด้วยวิธีการที่หลากหลาย ดังนั้น การจัดการเรียนรู้ในรายวิชา EAED3210 Parent Education for Early Childhood การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย จึงได้กำหนดให้นักศึกษาได้มีโอกาสจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อการพัฒนาตามความสนใจ ภายใต้ชื่อ โครงการสานรักจากนิทานเพื่อให้ความรู้กับผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในเรื่องการเล่านิทาน

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้ปกครองรู้และเข้าใจเทคนิคการเล่านิทาน
2. เพื่อให้ผู้ปกครองรู้และเข้าใจการเลือกหนังสือสำหรับลูกได้อย่างเหมาะสม
3. เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจวิธีการประดิษฐ์หุ่นมือ
เนื้อหา / หลักสูตร
1. หนังสือเล่มสำหรับเด็ก
2. หนังสือเด็กในปัจจุบัน
3. หนังสือเด็กในประเทศไทย
4. ลักษณะหนังสือที่เด็กชอบ
5. จุดมุ่งหมายของหนังสือสำหรับเด็ก
6. เทคนิคการเล่านิทานการเตรียมตัวก่อนเล่านิทาน
7. การเตรียมตัวก่อนเล่านิทาน
8. เทคนิคการเล่านิทาน เพื่อให้เด็กได้เพลิดเพลินและมีความสุข

เป้าหมาย
เชิงปริมาณ : ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ จำนวน 10 คน
เชิงคุณภาพ : ผู้ปกครองมีความรู้ สามารถนำเทคนิคการเล่านิทานไปใช้ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ถูกต้อง
วันเวลาและสถานที่จัดสัมมนา

รูปแบบการจัดโครงการ/เทคนิค
1. การบรรยายเชิงปฏิบัติการ
2. การสาธิต


กิจกรรม/ขั้นตอน
เดือน
ผู้รับผิดชอบ
การเตรียมงาน (P)
ตุลาคม
พฤศจิกายน

ธันวาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น