บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันจันทร์ที่ 29
สิงหาคม พ.ศ.2559
ในวันนี้อาจารย์มีเกมมาให้นักศึกษาเล่นเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียน
เนื้อหาการเรียนการสอน
การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
ความหมายของการสื่อสาร
•การสื่อสาร
(Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
•การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้
ความคิด ทัศนคติ ทักษะ และประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจ
ที่ตรงกันเพื่อนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2
ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์
เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสาร
•รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล (Aristotle’s
Model of Communication)
•รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล (Lasswell’s
Model of Communication)
•รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์ (Shannon
& Weaver’s Model of Communication)
•รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์ (C.E
Osgood and Willbur Schramm’s )
•รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล (Berlo’s
Model of Communication)
รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น