วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 17

การบันทึกครั้งที่ 17
วันพุธ ที่ 30 พฤศจิกายน 2559
เวลาเรียน  09.30-12.00 น.

เนื้อหา

  วันนี้เป็นวันสุดคาบสุดท้ายของการเรียนการสอนในรายวิชานี้แล้ว

การบันทึกครั้งที่ 16

การบันทึกครั้งที่ 16
วันจันทร์ ที่ 21 พฤศจิกายน 2559
เวลาเรียน  08.30-11.30น.

ไม่มีการเรียนการสอน

เนื่องจากอาจารย์ให้ไปทำโครงการ

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15

การบันทึกครั้งที่ 15
วันจันทร์ ที่ 14 พฤศจิกายน 2559
เวลาเรียน  08.30-11.30น.


ไม่ได้มาเรียน

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2559
ไม่มีเรียน

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2559

ความรู้ที่ได้รับ
โครงการ นิทานสานรัก
หลักการและเหตุผล
   การเล่านิทานเป็นกิจกรรมที่ตอบสนองต่อธรรมชาติของเด็กทำให้เด็กมีความสนุกสนาน เพลิดเพลินและผ่อนคลายอารมณ์สร้างพัฒนาการในด้านภาษาของเด็กเด็กมักจะรบเร้าเรียกร้องให้ผู้ใหญ่เล่านิทานให้ฟังทุกวันแม้ว่านิทานเรื่องนั้นเด็กจะเคยฟังมาแล้วกี่ครั้งก็ตาม การเล่านิทานให้เด็กฟังไม่ใช่เล่าเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกและ ตลกขบขัน แต่ยังช่วยสร้างสรรค์จินตนาการ ความคิด ความเข้าใจ ความฝันและการรับรู้ให้กับเด็ก ตัวละครแต่ละตัว ในนิทานจะสร้างจินตนาการในสมองเด็ก การเล่านิทานจึงเป็นกิจกรรมที่มีความจำเป็นสำหรับเด็กในการสร้างเสริมเด็กได้ในทุกเรื่องรวมถึงการสร้างนิสัยรักการอ่าน อีกทั้งยังช่วยส่ง เสริมพัฒนาการตามวัยทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาให้เกิดกับเด็กได้เป็นอย่างดี

   ทั้งนี้การส่งเสริมพัฒนาการเด็กจำเป็นต้องให้ผู้ปกครองเป็นบุคคลสำคัญที่จะช่วยกระตุ้น ให้เด็กมีพัฒนาการ ตามวัยได้อย่างสมบูรณ์ จึงจัดโครงการ สานรักจากนิทานขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในเรื่องของการเล่านิทาน เทคนิคการเล่านิทาน ประเภทของหนังสือนิทาน และวิธีการทำสื่อเพื่อเล่านิทาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้ปกครองในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กด้วยวิธีการที่หลากหลาย ดังนั้น การจัดการเรียนรู้ในรายวิชา EAED3210 Parent Education for Early Childhood การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย จึงได้กำหนดให้นักศึกษาได้มีโอกาสจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อการพัฒนาตามความสนใจ ภายใต้ชื่อ โครงการสานรักจากนิทานเพื่อให้ความรู้กับผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในเรื่องการเล่านิทาน

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้ปกครองรู้และเข้าใจเทคนิคการเล่านิทาน
2. เพื่อให้ผู้ปกครองรู้และเข้าใจการเลือกหนังสือสำหรับลูกได้อย่างเหมาะสม
3. เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจวิธีการประดิษฐ์หุ่นมือ
เนื้อหา / หลักสูตร
1. หนังสือเล่มสำหรับเด็ก
2. หนังสือเด็กในปัจจุบัน
3. หนังสือเด็กในประเทศไทย
4. ลักษณะหนังสือที่เด็กชอบ
5. จุดมุ่งหมายของหนังสือสำหรับเด็ก
6. เทคนิคการเล่านิทานการเตรียมตัวก่อนเล่านิทาน
7. การเตรียมตัวก่อนเล่านิทาน
8. เทคนิคการเล่านิทาน เพื่อให้เด็กได้เพลิดเพลินและมีความสุข

เป้าหมาย
เชิงปริมาณ : ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ จำนวน 10 คน
เชิงคุณภาพ : ผู้ปกครองมีความรู้ สามารถนำเทคนิคการเล่านิทานไปใช้ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ถูกต้อง
วันเวลาและสถานที่จัดสัมมนา

รูปแบบการจัดโครงการ/เทคนิค
1. การบรรยายเชิงปฏิบัติการ
2. การสาธิต


กิจกรรม/ขั้นตอน
เดือน
ผู้รับผิดชอบ
การเตรียมงาน (P)
ตุลาคม
พฤศจิกายน

ธันวาคม

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 255
ชื่อโครงการ
หลักการและเหตุผล
วัตถุประสงค์
แผนการดำเนินงาน
4.1 การเตรียมงาน
4.2 การนิเทศติดตามผล
4.3 การสรุปและประเมินผล
งบประมาณ
5.1 ค่าตอบแทน
5.2 ค่าใช้สอย
5.3 ค่าวัสดุ
เนื้อหา
เป้าหมาย
7.1 เชิงปริมาณ
7.2 เชิงคุณภาพ
วันเวลาและสถานที่จัดสัมนา
รูปแบบการจัดโครงการ/เทคนิค
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
การติดตามและดำเนินโครงการ
ผู้รับผิดชอบโครงการการเตรียมงาน

การประยุกต์ใช้
       สามารถนำไปใช้จัดโครงการในเรื่องต่างๆ ได้มากมาย และสามารถนำไปใช้จริงได้ในอนาคต และประยุกต์ใช้กับกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเป็ฯทางการและถูกต้องตามหลักการทำโครงการ
ประเมิน
ตนเอง : ถามคำถามเมื่อไม่เข้าใจ
เพื่อน : ตั้งใจฟังข้อมูลจากอาจารย์

อาจารย์ : อธิบายให้ฟังอย่างเข้าใจง่าย พร้อมตัวอย่างจริง

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ

การคำนวนแบบสอบถาม